Đề xuất xử lý người tiêu dùng cố tình mua hàng giả

Đề xuất xử lý người tiêu dùng cố tình mua hàng giả

Đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) cho rằng nếu không xử lý những người cố tình mua hàng giả sẽ không thể bảo vệ người tiêu dùng một cách vững bền.

Sáng 2/11, Quốc hội bàn bạc Tổ Dịch vụ gửi hàng quốc tế về Dự án Luật Bảo vệ lợi quyền người tiêu dùng (sửa đổi). Góp ý về dự án Luật, theo đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Đình), hàng giả có nghĩa là hàng nhái thương hiệu nổi tiếng. Việc mua bán hàng giả hiện rất phổ biến với cả người mua và người bán.

Đại biểu đoàn Bình Định cho biết với người bán hàng giả khi bị phát hiện hiện đã có luật để xử lý. Tuy nhiên còn với người tiêu dùng cố tình dùng hàng giả thì có vi phạm hay không? Theo nữ đại biểu, dự Luật lần này chưa nêu trường hợp nói trên.

Đề xuất xử lý người tiêu dùng cố tình mua hàng giả - Ảnh 1.Click here giả - Ảnh 1." photoid="512155528317112320" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) cho rằng nếu không xử lý những người cố tình mua hàng giả sẽ không thể bảo vệ người tiêu dùng một cách bền vững

"thực tại có nhiều thương hiệu nổi tiếng được bán giả công khai và người tiêu dùng dùng một cách vô tư, trong luật pháp chưa có rõ trong vấn đề này. Do đó để bảo vệ người tiêu dùng một cách vững bền cần công bằng trong vấn đề này với cả người bán lẫn người mua", bà Hạnh nhấn mạnh

Đại biểu đoàn Bình Định cho rằng nếu không nâng cao bổn phận của người tiêu dùng thì nhiều khi lẫn lộn, rốt cục sẽ có nhiều người phải bỏ tiền thật để mua hàng giả.

x ử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo thuốc chữa bách bệnh

Đóng góp quan điểm Read more vào dự thảo Luật, đại biểu Đỗ Huy Khánh (đoàn Đồng Nai) đóng góp vào Điều 15 về "lợi quyền của người tiêu dùng".

Theo đại biểu, chúng ta cần phải bảo vệ người tiêu dùng về chất lượng và giá cả. Bởi, chúng ta phải mua phải giá cả "trên trời", khi nhà cung cấp đưa ra một sản phẩm nhưng không biết giá cả thực tại là bao lăm nên người tiêu dùng rất dễ bị lừa.

Tại Điều 14, phần thứ 4 có nêu "Người tiêu dùng được góp ý kiến đối với tổ chức kinh dinh về giá cả", theo đại biểu việc đóng góp ý kiến là rất khó và nên thay bằng cụm từ "cung cấp giá trị của sản phẩm" sẽ thích hợp.

Đại biểu Đỗ Huy Khánh cũng đóng góp quan điểm tại Điều 18 về "xử lý vi phạm luật pháp bảo vệ lợi quyền người tiêu dùng".

Ông Khánh cho rằng, ý này rất chung chung và nên chăng chúng ta có cần làm rõ hay không? Bởi thực tế khi người tiêu dùng mua sản phẩm kém chất lượng thì cần có chế tài mạnh.

Đề xuất xử lý người tiêu dùng cố tình mua hàng giả - Ảnh 2.

Đại biểu Đỗ Huy Khánh (đoàn Đồng Nai)

Đặc biệt, ông nhấn mạnh: "mới rồi có rất nhiều trường hợp liên hệ đến thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh chữa được bách bệnh được các nghệ sĩ nổi tiếng lăng xê, bán hàng trên mạng rùm beng. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng điều tra thì các sản phẩm này không có chức năng như vậy. Nghệ sĩ bị ảnh hưởng uy tín và chỉ xin lỗi là xong, coi như không có chuyện gì xảy ra".

Từ đó, Đại biểu đoàn Đồng Nai đặt ra băn khoăn, việc xử lý những nghệ sĩ đó như thế nào để không tái diễn nữa. song song cũng cần coi xét lại các công ty, doanh nghiệp quảng Read more cáo đó. "Điều 18 về xử lý vi phạm luật pháp bảo vệ người tiêu dùng có 3 tiêu chí nhưng rất chung chung nên cần phải bổ sung thế nào, ra sao để làm rõ hơn", đại biểu Đỗ Huy Khánh kiến nghị.

Cho quan điểm về lợi quyền bảo vệ người tiêu dùng, ĐBQH Trương Xuân Cừ (đoàn Hà Nội) quan tâm đến đối tượng người cao tuổi.

Về dịch vụ đối với người tiêu dùng, đại biểu cho rằng dự thảo Luật đưa ra quyền và nghĩa vụ rất nhiều, nhưng quyền Ưu điểm khi vận chuyển bằng máy bay rõ nhất là quyền được tư vấn thì hầu như chơi có người tham vấn rằng sản phẩm nào tốt, sản phẩm nào không tốt… nếu không có người tư vấn, người tiêu dùng không hiểu biết gì thì rất khó bảo vệ được.

Đại biểu Cừ chia sẻ, hiện thời người cao tuổi là người bị tổn thương nhiều nhất các sản phẩm về chữa bệnh.

"95% người cao tuổi có 2,9 bệnh nền, bởi thế các sản phẩm về thuốc hiện nếu không được tham vấn thì rất khó tuyển lựa", đại biểu tỏ tường sự trằn trọc.

Theo đại biểu đoàn Hà Nội, hiện các đơn vị tư nhân sinh sản rất nhiều sản phẩm, nhất là các sản phẩm từ đông y đến tây y, trong luật nêu ra các đối tượng dễ bị tổn thương, nhưng cụ thể với từng đối tượng thế nào thì chưa rõ, nên cần phải làm rõ thêm.

"Tôi lấy ví dụ một túi hàng hiệu trị giá 200 triệu nhưng không được tham mưu cẩn thận người tiêu dùng có thể mua phải hàng không chuẩn (giá chỉ 4 triệu mà phải mua với giá vài trăm triệu). bởi thế, cần phải cho người tiêu dùng được tư vấn đầy đủ những sản phẩm muốn mua, có nhu cầu", đại biểu nêu.

Theo Thùy An

VTV.VN

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn