Các nhà sinh sản ô tô truyền vỏ tủ điện thống sẽ xác định ngày mai của phân khúc xe điện có giá cả phải chăng.
Hôm 15/6 vừa qua, Tesla đã đưa ra đợt tăng giá xe điện thứ 4 trong năm, nâng giá khởi điểm của một số phiên bản Model 3, Y, S và X lên khoảng 5% cho mỗi dòng xe.
Tesla thẳng điều chỉnh giá và hiếm khi giảng giải lý do vì sao. Nhưng trong hai năm qua, công ty đã phải đối phó với tình trạng thiếu linh kiện bán dẫn, buộc phải đóng cửa một nhà máy do đại dịch ở Thượng Hải và việc phí gia tăng đối với các kim loại pin quan trọng như niken.
Việc tăng giá của Tesla sẽ giúp công ty duy trì tỷ lợi nhuận gộp cao nhất trong ngành ô tô - 33% trong quý gần đây nhất - dù rằng hoài chuỗi cung ứng đang tăng. Cho đến nay, công ty đã lũng đoạn thị trường xe điện hạng sang vốn có tỷ suất lợi nhuận cao, và hài lòng để các nhà sản xuất ô tô truyền thống như GM và Nissan giành giật quyền kiểm soát thị trường ít sinh lời hơn đối với dòng tàu điện có giá cả phải chăng.
GM chưa bao giờ kiếm được lợi nhuận từ chiếc tàu điện phổ thông nhất của mình, Chevy Bolt. Kể từ năm 2019, nhà sinh sản ô tô này đã giảm tới 29% giá của Bolt trong cố gắng cắt giảm để nó có mức giá ngang Nissan Leaf - chiếc xe điện có mức giá phải chăng nhất trên thị trường. Trong cùng thời gian đó, Tesla ngược lại đã tăng giá khởi điểm cho Model 3 (bản tiêu chuẩn, dẫn động cầu sau) tới báo cáo thị trường 25% và Model Y (bản Long Range, dẫn động vơ các bánh) lên 29%.
Từ bỏ thị trường mang lại tỷ lệ sinh lợi thấp, Tesla đã quyết định để mặc cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống quyền xác định ngày mai của các dòng tàu điện giá thấp.
Giá khởi điểm của các mẫu xe điện so với giá bán trung bình của các mẫu xe điện mới ở Mỹ.
Nhưng, do sự cai trị của Tesla trên thị trường xe điện ở Mỹ - chiếm khoảng 70% tổng doanh số bán hàng vào năm ngoái - việc tăng giá từ công ty của Elon Musk đã kéo hoài làng nhàng của việc sở hữu một chiếc ô tô điện mới ở Mỹ lên 28% kể từ năm 2019. Và do đó, nếu nhà nước này hy vọng đạt mức trung hòa cacbon trong lĩnh vực liên lạc vận tải, họ sẽ cần các nhà sinh sản ô tô như GM và Honda thực hành lời hứa bán xe điện giá thấp dưới mức 30.000 USD vào cuối thập kỷ này.
Điều đó sẽ giúp ô tô điện đạt mức giá trả trước ngang bằng với ô tô chạy bằng khí đốt, cho phép loại bỏ lý do gây phân vân lớn nhất mà người dùng hay chứng dẫn về việc mua một chiếc xe điện.
Tham khảo QZ
Theo Bảo Nam
Trí Thức Trẻ