Đêm qua, Apple đã chính thức tuyên chiến với cả một ngành công nghiệp

Apple không sản xuất ô tô, nhưng muốn biến toàn bộ ô tô thành Apple Car.

Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) của Apple vừa mở màn tối qua. Giống như các năm trước, đây là sự kiện cho phép công ty có giá trị nhất thế giới hé lộ một số sản phẩm phần cứng mới, và bàn luận cũng như chia sẻ với các lập trình viên trên toàn cầu về cách sử dụng phần mềm để xây dựng hệ sinh thái phần cứng của Apple. Hay nói đơn giản hơn, là cách Apple muốn "đổi thay thế giới bằng phần mềm".

Năm ngoái, công ty đã sử dụng các bản cập nhật đa chức năng và chỉ ra cách dùng các phương tiện kỹ thuật để cho phép mọi người trong vùng dịch bệnh duy trì kết nối và hợp tác chặt đẹp hơn.

Còn năm nay, tham vọng của Apple rõ ràng không đơn giản chỉ là phục vụ việc làm việc văn phòng từ xa. Bên cạnh việc giới thiệu bản cập nhật iOS mới, cùng việc phát hành chip M2 do hãng tự phát triển, cũng như MacBook Air và MacBook Pro 13 inch mới được trang bị chip M2, Apple còn nói về CarPlay.

Ngắn gọn, đơn giản, và chỉ kéo dài trong 3 phút. Nhưng đây lại chính là lời tuyên chiến của Apple với cả ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Đêm qua, Apple đã chính thức tuyên chiến với cả một ngành công nghiệp  - Ảnh 1.

Có một quy ước ngầm khi Apple tổ chức một hội nghị. Đó là một khi thị phần của một lĩnh vực kinh dinh nào đó được hiển thị, về căn bản nó sẽ đại biểu cho việc trở nên lĩnh vực kinh dinh then chốt của Apple.

Tại WWDC tối qua, hệ thống CarPlay trên xe hơi của Apple, thứ vốn ít xuất hiện trong những năm trước, bất thần được Apple hé lộ và khoe mẽ.

Apple cho biết 98% ô tô ở Mỹ có thể sử dụng CarPlay và 79% người tiêu dùng ở Mỹ nói rằng họ sẽ chỉ mua những chiếc ô tô có hỗ trợ CarPlay.

Đêm qua, Apple đã chính thức tuyên chiến với cả một ngành công nghiệp  - Ảnh 2.

Đây quả tình là một thị phần khá khủng khiếp.

Trước đây, CarPlay chỉ có thể thực hành chức năng tiêu khiển và định vị, và người dùng chẳng thể điều khiển bất kỳ chức năng nào của xe trong CarPlay. Về căn bản, tỷ lệ hiển thị và phương thức tương tác của CarPlay tương đối cứng nhắc.

Đêm qua, Apple đã chính thức tuyên chiến với cả một ngành công nghiệp  - Ảnh 3.

Do đó, khi ô tô thông minh dần trở thành phổ biến, nhiều nhà sinh sản tham vọng bắt đầu xây dựng hệ thống ô tô sáng ý của riêng mình.

Trong những năm gần đây, liên tục có tin đồn về việc Apple chế tác ô tô. Thực tế, phần nhiều kỳ vọng của mọi vỏ tủ điện người đối với việc chế tạo ô tô của Apple là mong đợi Apple có thể đưa hiệu suất sản phẩm mạnh mẽ và tính thẩm mỹ trong thiết kế, vốn là thế mạnh của công ty trong các sản phẩm kỹ thuật số, sang một lĩnh vực hoàn toàn mới.

Nhưng rõ ràng, Apple chưa có ý định công bố kế gửi hàng hà nội vào sài gòn hoạch chế tác ô tô của riêng mình. Thay vào đó, công ty trình làng một bộ CarPlay mới toàn diện hơn, có thể gánh vác hồ hết các chức năng điện tử của xe và điều khiển tuốt luốt các màn hình trong xe.

Đêm qua, Apple đã chính thức tuyên chiến với cả một ngành công nghiệp  - Ảnh 4.

Trong video demo, Apple đã cho thấy cách CarPlay sẽ thích nghi với thảy các tỷ lệ màn hình của xe hơi ngày nay, đồng thời đặt ra tiêu chuẩn cho thiết kế giao diện người dùng và UX trên xe hơi sáng ý cho hết thảy ngành công nghiệp ô tô.

Apple thậm chí còn cho thấy một lược đồ tương tác giữa con người với dụng cụ mà không được dùng bởi bất kỳ công ty ô tô nào hiện giờ trên thị trường.

Đêm qua, Apple đã chính thức tuyên chiến với cả một ngành công nghiệp  - Ảnh 5.

Trong thiết kế trên, vơ các thông số từ thiết bị đo đạc của xe như đồng hồ tốc độ, vòng tua máy, nhiệt kế, mức nhiên liệu hay mức pin đều có thể hiển thị. Người sử dụng thậm chí có thể tùy chỉnh cả điều hòa, kích hoạt sưởi ghế, lọc không khí và liên kết với những công nghệ smart home của Apple trực tiếp từ giao diện CarPlay.

Các chức năng điều khiển ô tô và hầu hết áp dụng được đặt gần phía người lái hơn, trong khi các bơm công nghiệp tính năng tiêu khiển và tiện ích thì hướng về phía người ngồi ghế bên cạnh. Trên bảng điều khiển, người dùng thậm chí có thể tùy chọn phong cách thiết kế bảng điều khiển của CarPlay mà không bị giới hạn bởi thương hiệu xe, từ kiểu cổ điển hay đương đại, thậm chí phá cách. Rõ ràng công ty đã nghiên cứu để cho phép CarPlay có thể trở thành tương hợp với mọi dạng thiết kế nội thất xe cũng như thẩm mỹ của mỗi chủ sở hữu dụng cụ.

Điều này tương đương với việc Apple vừa đứng lên và nói với quơ các công ty sản xuất ô tô rằng: Các bạn đã sinh sản máy ô tô sáng ý trong vài năm qua và thoải mái vui chơi với màn hình điều khiển của xe trong vài năm qua. Nhưng đã đến lúc chúng tôi dạy bạn cách tương tác thực thụ với một chiếc ô tô.

Vào cuối buổi giới thiệu CarPlay, Apple đã tung ra một bộ sưu tập các logo của đối tác, bao gồm hồ hết các thương hiệu quốc tế lớn.

Đêm qua, Apple đã chính thức tuyên chiến với cả một ngành công nghiệp  - Ảnh 6.

Lần này, Apple không trực tiếp tuyên chiến với những gã khổng lồ trong ngành như cách Intel đã từng làm trong lĩnh vực chip. Thay vào đó, công ty buộc các hãng sinh sản xe hơi phải đưa ra lựa chọn, và gần như thường có tuyển lựa nào khác ngoài việc hài lòng một hệ thống CarPlay hoàn thiện hơn, mới mẻ hơn với khả năng tương tác đa năng hơn.

giả dụ trước đây, đối với Apple, CarPlay chỉ là một phương tiện mang lại doanh thu được bán cho các nhà sinh sản ủy quyền, trị giá hàng tỷ USD và với thị phần cố định thì trong mai sau gần, Apple rõ ràng sẽ tham dự nhiều hơn vào lĩnh vực xe hơi thông minh. Điều này cho phép Apple không chỉ tăng gấp nhiều lần doanh thu, mà còn cho phép họ có được chỗ đứng kiên cố trong lĩnh vực đầy hứa và nóng bỏng này, cũng như kiểm soát hướng đi của cả ngành công nghiệp.

Đêm qua, Apple đã chính thức tuyên chiến với cả một ngành công nghiệp  - Ảnh 7.

hẳn nhiên, tại một số thị trường như Trung Quốc, tỷ lệ xe tương trợ CarPlay không đặc biệt cao. hồ hết các nhà sinh sản nội địa ở đây đều muốn tạo ra sự dị biệt bằng cách phát triển cái gọi là hệ thống sáng ý trong xe của riêng mình. Điều này hẹn sẽ dẫn đến một thị trường cạnh tranh rất ác liệt. Nhưng nhìn cái cách mà Apple đã tạo ra vị thế của mình trong những năm qua duyệt hệ điều hành iOS, rõ ràng sẽ rất khó để đối phó với một gã khổng lồ phần mềm như Apple, đặc biệt khi đã chuyên chú vào một mục tiêu cụ thể.

cố nhiên, dù là tự nghiên cứu và phát triển, giữ nguyên thương hiệu hay trực tiếp giao hồn cho Apple, các công ty sẽ phải mau chóng tự đưa ra chọn lựa của riêng mình.

Nhưng rõ ràng, với CarPlay mới, mọi chiếc ô tô đều có thể biến thành Apple Car mà không cần Apple chế tạo bất cứ linh kiện nào. Tham vọng và khả năng của công ty giờ đây đáng để tuốt tuột các hãng xe phải cảnh giác.

Tham khảo iFeng

Theo Bảo Nam

Trí thức trẻ

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn