Áp lực xăng dầu, nhiều doanh nghiệp phải tăng giá cước

Cứ 10 ngày lại điều chỉnh một lần, giá xăng liên tiếp tăng khiến các doanh nghiệp vận tải hành khách “đứng ngồi không yên”.

Áp lực xăng dầu, nhiều doanh nghiệp phải tăng giá cước  - Ảnh 1.

Chưa kịp hồi phục sau dịch, giá xăng dầu tăng mạnh khiến các doanh nghiệp chuyên chở lâm vào cảnh ngộ khốn khó. Ảnh: Đức Tưởng/TTXVN.

Theo Bộ Tài chính, khoảng 80 - 90% doanh nghiệp tải hành khách tuyến khăng khăng phải kê khai tăng giá cước từ 10 - 15% đề bù đắp chi phí nhiên liệu và tăng từ 7 - 10% đối với giá cước tải hàng hóa. Đối với hoạt động chuyển vận hành khách công cộng tại các thành phố bằng ô tô buýt, hầu hết hiện đều được trợ giá, nên giá vé vẫn duy trì ổn định nhưng hoài nảy sinh sẽ khiến hoài trợ giá bị đội thang máng cáp điện lên.

Theo kế hoạch chuyển vận năm 2022 của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, tỷ lệ phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành tải chỉ chiếm 21,5%. Tuy nhiên, do tác động của việc tăng giá nhiên liệu, tỷ lệ này hiện lên đến 29%, khiến phí tổn chuyên chở bị đội lên từ 15 - 20% so với kế hoạch ban đầu.

Để cạnh tranh về giá dịch vụ so với các phương thức chuyển vận khác, giá cước tải hành khách của ngành đường sắt hiện vẫn duy trì ổn định so với trước thời điểm biến động giá nhiên liệu nhằm thu hút hành khách. Đối với hoạt động chuyên chở hàng hóa, do đặc thù về hiệu quả dùng nhiên liệu của ngành đường sắt so với các phương thức khác nên mức tăng giá cước chuyên chở hàng hóa chỉ từ 3 - 5%. Đường thủy nội địa, tổn phí nhiên liệu hiện nay đang chiếm khoảng 45 - 50% phí vận tải và 32 - 35% giá dịch vụ chuyên chở đường thủy nội địa. Để bù đắp cho mức tăng của giá nhiên liệu, giá dịch vụ chuyên chở đường thủy nội địa đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ.

Giá cước vận chuyển biển quốc tế hiện bắt đầu gia tăng trên toàn thế giới từ cuối năm 2020 do biến động của COVID-19 tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là tuyến vận tải đi Châu Âu và Châu Mỹ.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, đại diện Bộ liên lạc vận chuyển (GTVT) cũng lo ngại tác động tiêu cực do ảnh hưởng giá nhiên liệu, do đó đề nghị các Cục Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và Đường thủy nội địa Việt Nam nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong các lĩnh vực.

Trong trường hợp cần giảm mức phí dùng kết cấu hạ tầng đường sắt; lệ phí ra, vào cảng biển; lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận chuyển do ảnh hưởng giá nhiên liệu tăng, Bộ GTVT yêu cầu các Cục khẩn trương đánh giá tình hình, tác động của việc giảm mức phí, lệ phí đối với đối tượng nộp phí, lệ phí và ngân sách quốc gia. Từ đó, đề xuất giảm mức thu từng khoản phí, lệ phí và thời kì giảm thu phí, lệ phí, bẩm Bộ để gửi Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành thông tư theo thẩm quyền.

Đối với giá cước vận chuyển, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã đề nghị các bộ ngành quản lý chặt giá cước vận chuyển, bảo đảm mức tăng phù hợp; không để nguồn cung vật liệu xây dựng bị đứt gãy, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng găm hàng, tăng giá, triển khai các biện pháp để ban bố giá sớm, "ban bố hàng tháng" để tương trợ doanh nghiệp…

hệ trọng tới điều hành giá xăng dầu để kiềm chế lạm phát, chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh vận chuyển gạo cho rằng: Việc khuyến khích doanh nghiệp “thắt lưng buộc bụng”, tiết giảm tiêu để giữ giá hàng hóa đến giờ phút này hoàn toàn không có tác dụng. Muốn kìm giữ lạm phát tại thời điểm này, không còn cách nào khác ngoài việc ngay lập tức duyệt y chính sách giảm thuế để ghìm đà tăng của giá trai cay giao hang tan noi tphcm xăng dầu. Tuy vậy, xăng dầu không phải là tác nhân duy nhất đẩy lạm phát tại Việt Nam tăng cao. “sức ép lớn nhất của Việt Nam trong lúc này chính là việc kiểm soát du nhập lạm phát. Giải pháp căn bản là cần đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập cảng. Nhận diện đầy đủ duyên do như vậy thì cơ quan quản lý mới xây dựng được các giải pháp, chính sách cho từng nhóm để giảm sức ép lạm phát”, TS Vũ Đình Ánh cho biết.

Minh Phương

Báo tin tưởng

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn